Sản phụ nặng 130 kg bị rau cài răng lược vượt cạn thành công

08/11/2023 10:54

Thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa tiến hành mổ lấy thai thành công cho sản phụ mang thai 37 tuần, nặng 130 kg với bệnh lý phức tạp.

Sản phụ N.T.B. (33 tuổi, quê Hà Nam) nặng 130kg, mang thai con lần 4, theo dõi thai kỳ tại cơ sở tư nhân. Khi thai 32 tuần, các bác sĩ nghi ngờ sản phụ có rau cài răng lược nhưng chỉ theo dõi, không tư vấn gì thêm.

Sản phụ nặng 130 kg bị rau cài răng lược vượt cạn thành công

Sản phụ nặng 130kg bị rau cài răng lược "vượt cạn" thành công.

Đến tuần 36, sản phụ tới Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội làm hồ sơ sinh, được chẩn đoán bị rau cài răng lược thể Percreta. Với tình trạng rau cài răng lược tiến triển xấu, sản phụ được chỉ định nhập viện khoa Sản bệnh A4. Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ nhận thấy tuần 37 là thời điểm thích hợp mổ lấy thai chủ động để đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và thai nhi.

Ekip mổ gồm Ths. BSCKII. Đỗ Khắc Huỳnh – Phó giám đốc Bệnh viện, BSCKI. Vương Đức Hinh và BS. Hoàng Văn Đức. Ca mổ diễn ra khó khăn do tử cung dính vào thành bụng trước, khi ekip gỡ dính tử cung thấy tử cung tăng sinh rất nhiều mạch máu, rau đẩy lồi đoạn dưới tử cung, đáy bàng quang nhiều mạch máu tăng sinh lớn nên tiên lượng chảy máu nhiều.

Quá trình phẫu thuật đòi hỏi ekip bác sĩ cần thao tác nhanh và chuẩn xác, giảm mất máu tối đa cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật thành công với bé trai nặng 3,6kg cất tiếng khóc chào đời, sản phụ được cắt tử cung bán phần để lại 2 phần phụ. Sau phẫu thuật, tình trạng của mẹ và bé đều ổn định.

Theo các chuyên gia sản khoa, khi mang thai, các sản phụ nên thăm khám và quản lý thai chặt chẽ, nếu nghi ngờ hoặc được chẩn đoán rau tiền đạo, rau cài răng lược nên theo dõi và điều trị tại các bệnh viện chuyên ngành sản để phát hiện và xử trí kịp thời.

Nam Anh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Sản phụ nặng 130 kg bị rau cài răng lược vượt cạn thành công - Đời Sống