Người hùng khiếm thị chinh phục đường chạy 21km

06/12/2023 05:11

Bức rèm tối tăm buông xuống, vĩnh viễn đóng chặt nguồn sáng nơi đôi mắt anh Huỳnh Hữu Cảnh (ngụ xã Thạnh Trị, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) từ năm lên 8 tuổi. Trong một lần đi chơi, anh và người em họ lượm được quả bom cũ. Hai anh em định đập bỏ lớp đất để lấy sắt vụn bán ve chai thì quả bom phát nổ.

Em họ tử vong tại chỗ, còn anh chịu cảnh mù lòa, chìm đắm trong cảm giác hụt hẫng và ám ảnh hãi hùng suốt mấy năm trời. Song, viễn cảnh tai ương ấy không lấy đi trong anh hết thảy nghị lực sống, sự bền chí kiên tâm và quyết lòng “chọn sống một cuộc đời khác hơn, thoát khỏi vũng lầy tăm tối để vươn mình tích cực, lạc quan và truyền cảm hứng tốt đẹp đến những người xung quanh”.

Từ tấm bằng loại giỏi ngành giáo dục đặc biệt của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, hoàn thành chương trình thạc sĩ 2 năm ở Úc trong chương trình “Úc cùng Việt Nam phát triển Nguồn nhân lực” (thuộc Chương trình Hợp tác Phát triển Úc - Việt Nam) cho đến giấc mơ marathon tưởng chừng hoang đường trong mắt nhiều người. Như anh kể: “Chính những vết tích đau thương, rào cản đã thách thức và trui rèn cho anh cái “tôi” mạnh mẽ, dám đương đầu và bản lĩnh hơn trong cuộc sống.

Cũng như cuộc đua marathon, nếu chúng ta không nỗ lực về đích thì sẽ tụt về sau, đuối sức rồi bỏ cuộc giữa chừng”.

Điều đó khơi dậy niềm khao khát mãnh liệt về bộ môn chạy bộ, giúp anh vượt qua rào cản “bóng đêm” để bứt phá như những chân chạy bình thường, nhất là chinh phục đường đua half marathon - cự ly 21km vốn dĩ rất khó nhằn.

Người hùng khiếm thị chinh phục đường chạy 21km

Anh Hữu Cảnh chinh phục cự ly 21km tại giải Can Tho Marathon - Heritage Race 2023 cùng người dẫn đường Lê Thị Cẩm Đang (CLB Chạy bộ Cà Mau - CMRC)

Hình ảnh anh Cảnh - người đàn ông khiếm thị và người dẫn đường Trương Việt Mỹ (Phó Chủ Nhiệm CLB Chạy bộ Cà Mau - CMRC) nối với nhau bằng một sợi dây khi chạy cùng nỗ lực cán đích cự ly 21km đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng đến những ai không may “hao khuyết” một phần thân thể hay đang bế tắc, buông xuôi theo nghịch cảnh.

Gặp gỡ anh tại giải Cà Mau Marathon 2023, khi vừa trả lời phỏng vấn vừa sải bước không dừng trên đường chạy, anh cười rạng rỡ: “Trước đó, anh không nghĩ mình có thể chạy bộ huống hồ tham gia giải chạy marathon với hàng nghìn runner như thế này. Khác biệt duy nhất là anh không nhìn thấy như họ, khó khăn và bất tiện trong tập luyện gấp nhiều lần họ nhưng quan trọng là mình đam mê và không từ bỏ thôi”.

Người hùng khiếm thị chinh phục đường chạy 21km

Anh Hữu Cảnh và người dẫn đường Trương Việt Mỹ (Phó Chủ Nhiệm CLB Chạy bộ Cà Mau - CMRC) nối tay nhau bằng một sợi dây khi chạy

Trước đó, anh còn thử sức cự ly 21km đầu tiên tại giải Đất Sen Hồng Marathon (Đồng Tháp) 2022, giải IRONMAN Đà Nẵng 2023, giải Can Tho Marathon - Heritage Race 2023 và dấu mốc đáng nhớ nhất là hành trình bứt phá tại giải BIM Group IRONMAN 70.3 Phú Quốc 2023 với ba môn phối hợp bơi - đạp - chạy cùng hai người đồng đội khuyết tật.

Người hùng khiếm thị chinh phục đường chạy 21km

Hành trình bứt phá tại giải BIM Group IRONMAN 70.3 Phú Quốc 2023 với ba môn phối hợp bơi - đạp - chạy của anh Hữu Cảnh, người dẫn đường Việt Mỹ và hai đồng đội khuyết tật.

Tại Đảo Ngọc các cung đường đua gồm đường bơi biển dài 1,9km (chị Trịnh Thị Bích Như khuyết tật chân), chặng đường đạp xe dài 90km đi qua nửa phía nam của đảo (anh Võ Huỳnh Anh Khoa khuyết tật chân trái), nối tiếp với đường chạy 21,1km gồm 2 vòng do anh Cảnh và người dẫn đường - Việt Mỹ đã được hoàn thành.

Anh Cảnh xúc động: “Giây phút cán đích tại bãi biển Phu Quoc Marina, anh thấy mình đã phá vỡ kỷ lục cá nhân, giống như thông điệp “Best In Me” của giải đã thôi thúc anh vượt qua cái nắng nóng khắc nghiệt, gió thốc mạnh, sự bất lực của đôi chân, cơ thể cạn kiệt sức… để chinh phục chặng đua. Không tranh đua thứ hạng với các vận động viên khác, đơn giản là anh muốn được chạy và tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình”.

Người hùng khiếm thị chinh phục đường chạy 21km

Anh Hữu Cảnh phá vỡ rào cản, bứt phá cự ly 21km tại giải BIM Group IRONMAN 70.3 Phú Quốc 2023

Chia sẻ về hành trình lần đầu trở thành “đôi mắt của runner khiếm thị” - người dẫn dắt Việt Mỹ không khỏi bồi hồi: “Cự ly 21km không hề dễ dàng, những đoạn lên dốc, xuống dốc, vài ba khúc cua, ngã rẽ có thể đơn giản với các chân chạy bình thường nhưng lại là thử thách đối với người khiếm thị. Để hoàn thành chặng đua, cả hai đã phải nỗ lực rất nhiều”.

Không theo đuổi thành tích nào cả, Việt Mỹ trải nghiệm chạy với runner khiếm thị xuất phát từ mong muốn mang đến cho họ niềm vui khi sải bước chạy cũng như dùng lời nói để kể chuyện, mô tả đường chạy, cảnh sắc thiên nhiên hay bãi biển trải dài xinh đẹp… giúp anh Cảnh có thể mường tượng vẻ đẹp của đường đua một cách rõ ràng hơn.

Người hùng khiếm thị chinh phục đường chạy 21km

Cùng nhau về đích tại giải BIM Group IRONMAN 70.3 Phú Quốc 2023 của anh Hữu Cảnh, người dẫn đường Việt Mỹ và hai đồng đội khuyết tật.Gia đình là “tấm khiên” vững chắc cho “người hùng khiếm thị” Hữu Cảnh

Anh Cảnh quan niệm rằng, marathon là một hoạt động tuyệt vời để gắn kết cộng đồng và lan tỏa những giá trị tinh thần tích cực. Nơi mà người khuyết tật phá vỡ những giới hạn bản thân, mở ra nhiều cơ hội mới, kết nối những mối quan hệ tốt đẹp. Rào cản giữa người khuyết tật và người không khuyết tật sẽ được xóa bỏ, thay vào đó là sự thấu hiểu và gắn kết yêu thương lẫn nhau. Đó cũng chính là nền tảng xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần hình thành nhân cách và sự phát triển toàn diện cho con cái.

Mỗi giải chạy bộ đối với anh Cảnh đều có ý nghĩa rất đặc biệt bởi sự có mặt của vợ - chị Huỳnh Tố Nga và cậu con trai kháu khỉnh 3 tuổi - Huỳnh Thiện Đồng như tiếp thêm lửa và cổ vũ tinh thần cho anh.

Anh rạng rỡ khi nhắc về vợ con: “Anh may mắn có vợ con bên cạnh đồng hành, chính gia đình là động lực để anh không ngừng cố gắng và hoàn thiện bản thân mình. Có hạnh phúc nào bằng khi vợ con ngóng chờ, đón mình ở vạch đích, tin tưởng và khích lệ, dành cái ôm ấm áp và trọn vẹn nhất cho mình”.

Người hùng khiếm thị chinh phục đường chạy 21km

Gia đình là “tấm khiên” vững chắc cho anh Huỳnh Hữu Cảnh

Hành trình cán đích half marathon ngoạn mục của anh đã minh chứng rằng, niềm vui của việc chạy bộ có thể đến với tất cả mọi người, không quan trọng họ là ai hay xuất phát điểm như thế nào, vẻ đẹp của đường chạy không chỉ có thể nhìn bằng mắt, mà còn “thấy” được bằng nhiều giác quan.

Chuông Mây

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Người hùng khiếm thị chinh phục đường chạy 21km - Đời Sống