Tư duy tiêu tiền chính đáng của doanh nhân: “Cùng một thời điểm đến thì chỗ ngồi hạng thương gia hay phổ thông có gì quan trọng?”

30/11/2023 11:50

Đó là phát biểu của ông Hoàng Chí Thành - một doanh nhân đầu tư mạo hiểm danh tiếng - cho thấy quan điểm khác biệt của người thành công: cân nhắc chi tiêu hợp lý nếu hiệu quả mang lại là như nhau.

“Bậc thầy thần bí” với lối sống không phô trương

Nhiều người giàu có thường thể hiện sự thành công của họ qua những món đồ xa hoa: siêu xe, biệt thự hay thậm chí là chỗ ngồi hạng thương gia đắt đỏ trong các chuyến du lịch. Nhưng một chuyên gia chứng khoán đã rất bất ngờ khi bắt gặp ông Hoàng Chí Thành đang khiêm tốn thưởng thức bữa ăn ở chỗ ngồi hạng phổ thông trên một chuyến bay. Đáp lại thắc mắc của vị chuyên gia nọ, ông Thành chỉ cười và giải thích: “Chỉ cần anh ngồi trên chiếc máy bay thì thời gian đến của hạng thương gia hay phổ thông đều giống nhau”.

Ảnh chụp ông Hoàng Chí Thành trên một chuyến bay

Hoàng Chí Thành sinh năm 1982 tại Thành phố Hồ Chí Minh trong một gia đình có truyền thống kinh doanh. Được thừa hưởng nền tảng tư chất của cha mẹ cùng nỗ lực cá nhân, ông Thành du học và tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành tài chính tại Đại học Boston (Mỹ). Sau đó, ông đã tích lũy hơn 14 năm kinh nghiệm quý báu trên thị trường chứng khoán New York và đặc biệt thông thạo về đầu tư cổ phiếu công nghệ và phân tích biến động thị trường. Dưới sự lãnh đạo của ông, đội ngũ đầu tư đã nắm bắt được nhiều cơ hội thị trường lớn trong những năm gần đây và đạt được lợi nhuận đầu tư xuất sắc. Một phần lợi nhuận được ông quyên góp cho các tổ chức từ thiện xã hội.

Tuy vậy, người ta rất hiếm khi thấy ông xuất hiện trên mặt báo và gần như từ chối mọi lời mời phỏng vấn. Trân trọng từng đồng tiền mình làm ra, ông Thành duy trì lối sống giản dị dù định cư ở nước Mỹ hoa lệ. Vào những ngày thong thả, ông tự chuẩn bị bữa sáng và đi tàu điện ngầm tới nơi làm việc. Những người xa lạ có thể ít nghe đến tên ông, nhưng đối với những người quen biết như bạn bè, đối tác… cuộc sống bình lặng, tập trung hết tâm sức cho công việc của ông Thành là hình mẫu đáng mơ ước.

Trở về nước để chắp cánh cho các doanh nhân trẻ bay xa

Trong những ngày cuối năm 2023, sau hàng chục năm xa quê hương, ông Hoàng Chí Thành nung nấu quyết tâm trở về nguồn cội để đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam. Ông chuẩn bị thành lập công ty đầu tư mạo hiểm của riêng mình và một công ty thương mại tài chính quốc tế. Mục tiêu của ông là hỗ trợ các dự án đổi mới công nghệ địa phương tại Việt Nam và nâng cao hiểu biết cũng như khả năng nắm bắt cơ hội của người dân Việt Nam trong các lĩnh vực đầu tư trong nước và quốc tế.

Ảnh: ông Hoàng Chí Thành trước Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia

Hiện nay, dù nền kinh tế thế giới rơi vào khó khăn hậu đại dịch COVID-19 nhưng với tầm nhìn xa trông rộng, ông Thành vẫn đánh giá rất cao tiềm năng phát triển trong mảng công nghệ và tài chính của Việt Nam. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra điểm còn thiếu của các nhân sự trong ngành là kinh nghiệm thực tế được đúc rút từ những thị trường chuyên nghiệp như Mỹ - chính là thứ mà ông hy vọng sẽ có thể góp sức mình vào công cuộc đổi mới và phát triển của Việt Nam.

Tâm sự với bạn bè khi quyết định rời khỏi môi trường làm việc quen thuộc để trở về khởi nghiệp ở nơi đầy chông gai, ông Hoàng Chí Thành thể hiện rõ khát khao đưa sản phẩm Việt Nam ra trường quốc tế, thể hiện sức mạnh khoa học công nghệ Việt Nam và trí tuệ đầu tư của người dân Việt Nam. Tầm nhìn xa và lòng nhiệt huyết vì sự phát triển của đất nước không chỉ giúp ông trở thành người dẫn đầu trong ngành mà còn khiến ông trở thành niềm tự hào của ngành tài chính Việt Nam.

Theo Yên Vân

Tư duy tiêu tiền chính đáng của doanh nhân: “Cùng một thời điểm đến thì chỗ ngồi hạng thương gia hay phổ thông có gì quan trọng?” - Doanh Nhân