Giá tăng lợn vọt, triệu hộ chăn nuôi lợn thoát cảnh thua lỗ

30/06/2023 09:33

So với mức thấp nhất hồi tháng 4, đến nay giá lợn hơi đã tăng khoảng 37%. Mức tăng này giúp hàng triệu hộ nuôi lợn và các doanh nghiệp thoát cảnh thua lỗ, chuyển sang có lãi tương đối tốt.

Sáng 29/6, chia sẻ với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Chinh, đại diện Ban quản lý chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam, cho biết, lượng lợn thịt đổ về chợ những ngày này vẫn không tăng, dao động từ 800-1.000 con/ngày.

Tuy nhiên, giá lợn hơi tại chợ đầu mối tăng lên 63.000-64.000 đồng/kg. Theo ông Chinh, mức giá này duy trì được 10 ngày nay và đang có xu hướng nhích dần.

Anh Đinh Văn Tuấn, hộ chăn nuôi lợn ở Sơn Dương (Tuyên Quang), cũng khoe, hôm nay anh xuất bán đàn lợn 120 con với giá 62.000 đồng/kg, lãi 5.000 đồng/kg lợn hơi xuất chuồng. "Từ đầu năm đến nay, đây là lứa lợn thứ hai tôi xuất bán và thu được lãi dù chưa nhiều", anh chia sẻ.

Giá tăng lợn vọt, triệu hộ chăn nuôi lợn thoát cảnh thua lỗ

Giá lợn hơi tăng giúp người chăn nuôi thoát cảnh thua lỗ (Ảnh: Nguyễn Giang)

Trước đó, giá lợn hơi xuống thấp, anh Tuấn liên tục phải bán dưới giá thành, chịu lỗ nặng. Đỉnh điểm, tháng 3 và tháng 4, anh bán lợn hơi ở mức 47.000 đồng/kg. Cứ xuất bán một con lợn, anh lỗ khoảng 1 triệu đồng. Giá lợn hơi tăng dần giúp người chăn nuôi lợn như anh thở phào nhẹ nhõm.

Sau khi chịu lỗ mỗi tháng từ 1,2-1,5 tỷ đồng do giá lợn chạm đáy, ông Nguyễn Công Bắc, Giám đốc Công ty CP chăn nuôi Lộc Phát BLLT, cho biết, giá lợn hơi đã tăng lên mức 63.000 đồng/kg, ông lãi khoảng 840.000 đồng khi xuất chuồng một con lợn trọng lượng 1,2 tạ.

"Vui hơn là giá thức ăn chăn nuôi vừa có một đợt điều chỉnh giảm nhẹ. Sau hai đợt, giá thức ăn chăn nuôi đã giảm khoảng 600 đồng/kg", ông nói. Không những vậy, dịp này thị trường tiêu thụ tốt, lợn cũng không khó bán như trước.

Ông Bắc nhẩm tính, so với thời điểm giữa tháng 4 (giá lợn hơi 46.000-47.000 đồng/kg), giá lợn hơi xuất chuồng đã tăng gần 37%. Cuối tháng 5 vừa qua, khi giá tăng lên 56.000-57.000 đồng/kg, người nuôi lợn hòa vốn. Từ đầu tháng 6 đến nay, giá tiếp tục tăng, họ bắt đầu có lãi.

Mỗi tháng, doanh nghiệp của ông cung ứng ra thị trường 2.000-2.500 con lợn thương phẩm. Do đó, ông Bắc kỳ vọng giá lợn hơi sẽ ổn định, bù vào khoản thua lỗ trước đó.

Dữ liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, giá heo hơi tại miền Bắc kể từ giữa tháng 4 đến ngày 15/6 đã ghi nhận mức tăng tốt nhất với 21%; tiếp đó là miền Nam với mức tăng 18,18% và miền Trung - Tây Nguyên tăng 17,3%.

Từ đầu tháng 6, giá thịt heo hơi nhìn chung đang biến động sát ngưỡng 60.000 đồng/kg. Đây được xem là vùng giá mà các doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bắt đầu có lãi.

Giá tăng lợn vọt, triệu hộ chăn nuôi lợn thoát cảnh thua lỗ

Nhu cầu về thịt lợn có xu hướng tăng (Ảnh: Thanh Tân)

Bộ NN-PTNT thông tin, giá lợn hơi có xu hướng tăng từ tháng 5 do nhu cầu tiêu thụ thịt lợn trong mùa du lịch bắt đầu. Giá lợn hơi xuất chuồng trên cả nước phổ biến ở mức 58.000-63.000 đồng/kg.

Chuyên gia chăn nuôi nhìn nhận, với mức giá như hiện nay, cả triệu hộ chăn nuôi lợn ở nước ta thoát khỏi cảnh thua lỗ. Những hộ nuôi lợn không bị dịch bệnh có thể thu lãi nhẹ đến lãi khá.

"Giá lợn thời gian tới vẫn có xu hướng tăng do nguồn cung vừa qua sụt giảm, trong khi nhu cầu tiêu dùng cho mùa du lịch và cuối năm tăng cao", vị chuyên gia này cho hay.

Trước đó, chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ông Trương Sỹ Bá - Chủ tịch Hội đồng Quản trị BaF Việt Nam - dự báo giá lợn hơi trong nước sẽ tăng lên vùng 60.000-65.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi hồi phục do nguồn cung dài hạn giảm nhiều. Dịch bệnh và giá thấp là nguyên nhân khiến nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thua lỗ, phải bỏ đàn hoặc thu hẹp quy mô kinh doanh.

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Hàng hóa Việt Nam, cho biết, mặc dù giá lợn hơi đã có sự cải thiện trong quý II, nhưng vẫn cần một thời gian dài để hồi phục. Bên cạnh việc thiếu hụt nguồn cung, kỳ vọng giá thịt cải thiện trên thị trường thế giới cũng hỗ trợ giá lợn hơi của nước ta.

“Lạm phát dần được kiểm soát, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn trong nước nhiều khả năng sẽ cải thiện rõ rệt. Kết hợp với việc giá các mặt hàng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt so với năm ngoái, ngành chăn nuôi nước ta có thể phục hồi đáng kể trong nửa cuối năm nay”, ông Phạm Quang Anh nhận định.

Giá tăng lợn vọt, triệu hộ chăn nuôi lợn thoát cảnh thua lỗ

Hơn 2 năm quay cuồng, triệu hộ chăn nuôi bất ngờ nhận tin vuiHàng triệu hộ chăn nuôi trên khắp cả nước bất ngờ nhận tin vui sau hơn 2 năm quay cuồng trong “bão giá” thức ăn chăn nuôi.

Bình luận

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Giá tăng lợn vọt, triệu hộ chăn nuôi lợn thoát cảnh thua lỗ - Thị Trường