Anh nông dân lãi 400 triệu/năm nhờ nuôi con“tối ngày lặn ngụp dưới ao

13/06/2024 10:59

Nuôi loài vật có hiệu quả kinh tế cao, ít rủi ro, đầu ra tương đối ổn định nên mô hình của anh Thanh đã được nhiều người tham quan học tập.

Những năm gần đây, giá ba ba ở Tây Ninh luôn ổn định dao động từ 200 – 300.000đ/kg. Do đó, rất nhiều hộ nông dân đã chọn nuôi ba ba là một phương pháp làm giàu.

Nếu muốn ba ba phát triển tốt, đạt hiệu quả kinh tế cao chúng cần một môi trường chăm sóc tốt, vệ sinh ao nuôi thường xuyên. Bể xi măng là một trong những giải pháp tốt được nhiều hộ sử dụng.

Anh nông dân lãi 400 triệu/năm nhờ nuôi con“tối ngày lặn ngụp dưới ao

Mô hình thiết kế ao nuôi ba ba của hộ anh Nguyễn Minh Thanh. Ảnh: Cổng TTĐT TX Hòa Thành

Điển hình như hộ anh Nguyễn Minh Thanh ngụ khu phố Sân Cu, phường Long Thành Bắc, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Với diện tích đất 7.000m2 anh Thanh đã cải tạo xây 17 ao nuôi với tổng diện tích mặt nước là 4.000m2 .

Trong 17 ao nuôi ba ba này anh thả nuôi khoảng 20.000 con ba ba giống với 2 lứa. Anh Thanh cho biết, để nuôi ba ba hiệu quả thì việc chọn con giống là một trong các khâu rất quan trọng.

Con ba ba giống phải thật khỏe, chuẩn loài, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đối với những con ba ba giống được bán trôi nổi hay mua ở những nơi không uy tín, người nuôi dễ mua phải những con giống không tốt, sức khỏe kém và chậm phát triển, hiệu quả không cao. Vậy nên việc chọn con ba ba giống cực kỳ quan trọng.

Người nông dân cần lưu ý, chọn ba ba giống không bị trầy xước, không bị dị tật, từ 1 – 3 tháng tuổi trở lên. Trọng lượng ba ba đạt cân nặng tối thiểu từ 40 – 70g/con.

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của việc nuôi ba ba là đảm bảo duy trì nguồn nước sạch. Có hệ thống nước vào và thải ra thường xuyên để lọc nước chống ô nhiễm.

Anh nông dân lãi 400 triệu/năm nhờ nuôi con“tối ngày lặn ngụp dưới ao

Anh Nguyễn Minh Thanh (phải) đang đưa thức ăn vào máng ngay bờ ao để ba ba lên ăn.

Ba ba ăn các loại thức ăn tươi sống trong tự nhiên như cá sông, cá biển vụn, lươn ,ếch, ốc bươu vàng, giun đất, trùn quế. Khi ba ba đạt trọng lượng từ 1,5 kg trở lên có thể cho ăn trộn thêm các loại cám thực phẩm cám viên để vỗ béo.

Nuôi ba ba nên tập cho chúng thói quen ăn một địa điểm nhất định, đồng thời cũng tạo cho chúng thói quen ăn trên cạn, hạn chế thức ăn bị rơi xuống ao gây ô nhiễm. Hàng ngày cho ba ba ăn 2 lần, thường buổi chiều gần tối là bữa ăn chính, 7 – 8h sáng là bữa phụ. Ba ba mới nuôi tháng đầu tiên nên cho ăn thành nhiều lần, ít nhất là 4 lần/ngày. Sau 2 – 3 tháng giảm xuống còn 2 lần/ngày.

Anh Thanh cho biết thêm, thường bán ba ba thịt loại 1 (từ 1,5 kg/con trở lên) khoảng 300.000 đồng/kg; giá ba ba thịt loại 2 (từ 1,2 - dưới 1,4 kg/con) giá 240.000 đồng/kg; giá ba ba thịt loại 3 (từ 1 - dưới 1,2 kg/con) 180.000 đồng/kg.

Vụ nuôi năm 2022 gia đình anh Thanh thả nuôi 19.000 con ba ba giống, xuất bán ba ba thương phẩm anh thu lãi trên 400 triệu đồng.

Có thể thấy, nuôi ba ba mang lại hiệu quả kinh tế cao, ít rủi ro, đầu ra tương đối ổn định nên mô hình nuôi ba ba của anh Thanh đã được nhiều hộ trong và ngoài phường tham quan học tập.

Thông tin trên báo Lao Động, ba ba còn gọi là thủy ngư. Tên khoa học Triomyx sinensis Wiegmann. Thuộc họ Ba ba - Trionychidae.Theo bác sĩ Lê Thân, Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam, tác giả sách "Thuốc ở quanh ta", gần như tất cả các bộ phận trên cơ thể ba ba đều có công dụng làm thuốc chữa bệnh.-Mai ba ba: Có tác dụng dưỡng âm, tiềm dương, làm mềm, làm tan sự kết đọng, trấn tĩnh. Dùng cho các trường hợp cần bổ âm, lao gầy, nhức xương, lao lực quá độ, hỗ trợ điều trị lao, sỏi đường tiết niệu, kinh nguyệt bế, bổ dưỡng nói chung. Ngày dùng 12 - 20g dưới dạng thuốc sắc.Cách chế: mai ba ba ngâm vào nước, cạo bỏ da thịt, rửa sạch, phơi khô. Cho cát vào nồi rang cho tới khi cát tơi ra, cho mai ba ba sạch vào, sao tới khi mặt ngoài hơi vàng, lấy ra ngay, sàng bỏ cát, ngâm sơ qua trong giấm (5kg mai ba ba dùng 1,5 lít giấm), vớt ra, rửa bằng nước, phơi khô.-Đầu ba ba: Đầu ba ba thường đốt cháy tồn tính để dùng; có tác dụng bổ khí trợ dương; chữa cam sài lở ngứa ở trẻ em, phụ nữ sau sinh bị chứng âm thoát, sa bộ phận sinh dục.Cách chế: Dùng dao cắt đầu ba ba, lấy đầu (có thể dùng rượu tẩm kỹ) phơi khô. Sau đó cho cả con vào nồi nước sôi nấu trong 1 - 2 giờ, lấy mai ra riêng, cạo sạch phơi khô là được.-Thịt ba ba: Là loại thực phẩm ngon và bổ dưỡng với mọi lứa tuổi, rất phù hợp trong những ngày hè nóng nực. Ba ba giàu protein, lipid, glucid, các muối vô cơ, các acid amin, iod, vitamin A và D. Từ thịt ba ba người dân chế biến được nhiều món ăn ngon, có giá trị bồi dưỡng cơ thể tốt.Ngoài giá trị dinh dưỡng, thịt ba ba còn là một vị thuốc quý, có tác dụng bồi bổ cơ thể và chữa nhiều bệnh. Nó có tác dụng dưỡng âm lương huyết, bổ hư, tán tích, tiêu u cục cứng kết, thanh nhiệt hư lao, bồi bổ sức khoẻ, tăng cường khả năng miễn dịch và phòng chống bệnh tật.Thịt ba ba được dùng làm thuốc chữa các chứng bệnh nóng bên trong, ra mồ hôi trộm, lỵ mạn tính, sốt rét dai dẳng, rong kinh, rong huyết, lao hạch...Do có tác dụng trên, thịt ba ba là thức ăn rất thích hợp cho những người bị bệnh lao, viêm gan mạn tính, xơ gan, tiểu đường, viêm thận, nam giới thận yếu thuộc thể can thận âm hư.-Máu ba ba: Dùng trị chứng khớp xương sưng; cũng dùng chữa trẻ em có báng tích, chứng cam sài, thoát giang.-Mật ba ba: Trị được những chứng bĩ khối (khối tích trong ổ bụng), báng tích, trĩ lậu (trĩ có lỗ dò)...Minh Hoa (t/h theo Cổng TTĐT TX Hòa Thành, báo Lao Động)

Theo Nguồn www.nguoiduatin.vn

Anh nông dân lãi 400 triệu/năm nhờ nuôi con“tối ngày lặn ngụp dưới ao - Tin Mới